มารู้จักสแตนเลสกัน

ก.ค. 19, 2018

adminsanki

Knowledge

0

 

สแตนเลส หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า เหล็กกล้าไร้สนิม มีความต้านทานการกัดกร่อนสูง เป็นโลหะที่ผสมกันระหว่างเหล็กและคาร์บอน ซึ่งจะมีปริมาณคาร์บอนต่ำ โครเมียมเป็นส่วนประกอบหลักประมาณ 10.5% ด้วยคุณสมบัติที่ไม่เหมือนโลหะอื่น เช่น ยากต่อการขึ้นสนิม มีความแข็งแรง เงางาม ทำความสะอาดได้ง่าย ระยะเวลาการใช้งานคุ้มค่า จึงทำให้ป็นโลหะที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ใช้สอยอย่างมาก แบ่งประเภทของสแตนเลสออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ตามโครงสร้าง

ตระกูลออสเทนนิติค (Austenitic)  หรืออีกชื่อคือ ซีรี่ส 300 กว่า 70 เปอร์เซนต์ของการผลิตสเตนเลสในโลกนี้เป็นตระกูลออสเทนนิติค ที่ประกอบด้วยคาร์บอนอย่างน้อย 0.15 เปอร์เซนต์ มีส่วนผสมของโครเมียมอย่างน้อย 16 เปอร์เซนต์ และ นิกเกิล สเตนเลสตระกูลออสเทนนิติคนี้มีคุณสมบัติโดดเด่นในด้านการใช้งานที่อุณหภูมิต่ำติดลบ ไปจนถึงที่อุณหภูมิสูง จึงใช้งานได้หลากหลายในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ปิโตรเคมี อุตสาหกรรมเหมืองแร่

ตระกูลเฟอร์ริติค (Ferritic) มีคุณสมบัติดูดแม่เหล็ก โครเมียมเป็นธาตุผสมหลักระหว่าง 10.5-27 เปอร์เซนต์ บางเกรดผสมนิกเกิ้ลลงไปเล็กน้อย บางเกรดผสมโมลิบดินัม หรืออลูมิเนียม ไททาเนียม นิยมใช้งานเป็นเครื่องมือบนโต๊ะอาหาร เช่น มีด ช้อนส้อม เครื่องใช้ในครัว

ตระกูลมาร์เทนซิติค (Martensitic) เป็นตระกูลที่มีความต้านทานการกัดกร่อนน้อยกว่าออสเทนนิติค และเฟอร์ริติค แต่มีความทนทานและแข็งแรงมากกว่า มีคุณสมบัติดูดแม่เหล็ก โดยทั่วไปจะรู้จักกันใน “ซีรี่ส -00” สามารถนำไปผลิตและปรับใช้ให้เหมาะกับงานที่หลากหลายได้ ตัวอย่างเช่น ใช้ทำเครื่องมือผ่าตัด ทำตัวยึด ใบมีด เป็นต้น

ตระกูลดูเพล็กซ์ (Duplex) เนื่องจากมีโครงสร้างผสมระหว่าง โครงสร้างเฟอร์ไรต์และออสตไนต์ จึงทำให้มีความแข็งแรงมากกว่าออสเทนนิติคและมีความทนทานต่อการกัดกร่อน สามารถนำประโยชน์ในการทำอุปกรณ์ขนถ่ายวัสดุ ท่อและแผงอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อน เช่น การกลั่นน้ำทะเลเพื่อการบริโภค

Post by Admin Sanki

Comments are closed.